ปัจจัยเสี่ยงในการเลี้ยงไก่งวง


 

ปัจจัยเสี่ยงในการเลี้ยงไก่งวง

๑เรื่อง โรคระบาดเรามีการป้องกันและเรียนรู้เรื่องโรคมากแค่ไหน(ถ้าไม่รู้บอกมา คุณภูรี จัดให้)
๒เรื่องการตลาดท่าน มีมนุษย์สัมพันธ์ในการทำตลาดและรักษาตลาดไว้ได้แค่ไหน เช่น
ถ้าท่านมีตลาดไก่เนื้อวันละ๒ตัว ท่านจะต้องเลี้ยงไก่งวงอายุห่างกัน๑เดือน๖เล้าๆละ๖๐ตัวต้องเลี้ยงรวม๓๖๐ตัว๔เราไม่ลี้ยงพ่อแม่พันธุ์ ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยการกินอาหารวันละ๑ขีดต่อตัวค่าอาหารวันละ๓๖กิโลๆละ๑๕บาท=๕๔๐บาทต่อวัน ๖เดือนแรกที่เริ่มขุนไก่งวงต้องมีทุน๙๗๒๐๐บาทบวกราคาค่าลูกไก่ตัวละ๖๐บาท=๒๑๖๐๐บาทรวม๑๑๘๘๐๐บาท ท่านต้องมีทุนสำรองไว้ ถ้าท่านเลี้ยงน้อยกว่านี้รักษาตลาดไม่ได้แน่ จะมีคนไปแย่งตลาดท่านเพราะเขามีทุนเป็นใครนั้นไม่ต้องห่วงเลยถ้าตลาดเราดีทำได้ บริษัท มหาชน(ชนลูกเดียว)โดยฉพาะบริษัทตัวย่อภาษาอังกฤษ มันเลี้ยงแข่งเราแน่ เราต้องมีเครือข่ายของพวกเราเองให้ได้ ก่อนที่จะมีลูกข่ายของบริษัทพวกนี้
ผมขอแสดงความคิดเห็นแค่นี้ก่อนขอให้สมาชิกลองดูปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคตมาไว้เพื่อแก้ปัญหาก่อนที่มันจะมาถึงเราควรสร้างภูมิคุ้มกันของเราไว้ ดูง่ายใครเลี้ยงไก่งวงมากที่สุดในเมืองไทย ใครมีไก่งวงสายพันธุ์ที่ลดต้นทุนอาหารดีในเมืองไทย เราจะสู้เขาได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับพวกเราและกรมปศุสัตว์มองเห็นความเป็นไปได้ของพวกเราแค่ไหนเท่านั้นเอง


นภพล
ผมขอเสริมอีกปัจจัยเสี่ยงนะคราบ
คือเรื่องของอตัราการเลี้ยงรอด ตอนนี้ท่านใดเริ่มมีประสบการณ์มากขึ้นผมแนะนำให้ทำสถิติไว้ด้วยนะครับ เพราะจะง่ายต่อการจัดการ
บางท่านเริ่มเลี้ยงลูกไก่ 30 ตัว รอดถึงอายุ 4 เดือนแค่ 15 ตัว อย่างนี้เรียกว่าอัตรารอด 50 นะครับ ถ้าคิดตาม ประธานไก่งวง จะเห้นว่าเราต้องเลี้ยงเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวเพื่อป้อนตลาด วันละ 2 ตัว
แต่ถ้าเรามีเครือข่าย เราจะสามารถรักษาตลาดได้ดดยไม่ต้องมากเกินกำลัง
ตอนนี้ไก่พันธุ์พื้นบ้านที่เลี้ยงอยู่รอบๆเริ่มตายยกเล้าให้เห็น ส่วนไก่งวงที่เลี้ยงไว้ก็ดูแข็งแรงดีครับแต่ก็มีบางตัวที่ดูซึมๆ บ้าง ก็ขอให้เพื่อนสมาชิกใส่ใจนิดนึงครับช่วงนี้ ไม่รู้เป็นไงแถวบ้าน อากาศเดียวหนาวเดี๋ยวร้อนครับ เป็นห่วง
ตอนนี้ผมกำลัง ออกแบบโรงเรือนอีเวป ขนาดเล็กอยู่จะลองขนาด4คูณ6ดูกะว่าจะใช้อุปกรณ์แบบชาวบ้าน เป็นต้นแบบแต่ยังกังวลอยู่ทีค่าไฟฟ้าจะคุ้มกันไหม แล้วจะรายงานให้ทราบครับ
นภพล
เรียนคุณพิทักษ์ และเพื่อนสมาชิก
กรณีไก่ตายเนื่องจากช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยและเร็วมาก ขอให้ระมัดระวังเรื่องของอาณาเขตพื้นที่การสัมพัส กับไก่ที่ป่วยตาย จากบริเวณข้างเคียง พูดง่ายๆคืออย่าเข้าใกล้โดยไม่จำเป้น ถ้ามีการตายลักษณะนี้ให้ระมัดระวังเป้นพิเศษ
ข้อแนะนำอีกอย่างคือในกรณีลูกไก่อย่าให้โดนลมในช่วงเวลากลางคืนจะช่วยได้มาก และหมั่นสังเกตุอาการต่างๆของลูกไก่ด้วยนะครับถ้าซึมเหงาปีกตกให้แยกออกมาก่อน จะดีกว่าครับ
เรียนท่านอาจารย์
ที่ว่าโรงเรือนอีเวป อนุมานว่าข้อดีน่าจะเป็นส่วนไหนครับ การป้องกันโรค การให้ไข่ หรือการขยายพันธุ์ หรืออัตราการอยู่รอดไก่เล็ก .
วชิระ
เรียน คุณ วชิระ

ข้อดีของโรงเรือนอิเวป
1. ควบคุมโรค โดยเฉพาะหวัดนก
2. ควบคุมแสงในกรณีต้องการปรับแสงให้ไก่แต่ละช่วง
3. อุณหภูมิไม่ร้อนจัด มีการระบายอากาศได้ดี
4. ลดความเครียด สุขภาพไก่ดี
อื่นๆ ใครรู้ช่วยต่อให้ด้วย
นภพล
เลี้ยงแบบโรงเรือน มีต้นทุนที่สูง แต่ผมตอบแทนก็สูงขึ้นไปด้วย ส่วนตัวผมเองถ้าลงมือทำจริงๆคงเลี้ยงแบบปล่อยทุ่งตามธรรมชาติ เย็นค่ำเข้าเล้า เหมือนไก่บ้านทั่วไป อาหารมีเสริมบ้าง แบบนี้จะได้ผลตอบแทนใกล้เคียงกับเลี้ยงในโรงเรือนไหมครับ ถ้าไม่มองถึงเรื่องโรคภัยนัก เพราะคงต้องดูแลเรื่องยาละวัคซีนอย่างดีกว่าเลี้ยงในโรงเรือนแน่นอน แต่เรื่องค่าอาการนี้ซิ ถ้าเราลดต้นทุนได้ คือเลี้ยงแบบปล่อย แบบไก่บ้าน กินผักกินหญ้าไป น้ำหนักตัวเมื่อเทียบกันแล้วเป็นอย่างไร
หลายท่านเจอปัญหาตัวผู้ใหญ่ ตัวเมียเล็ก เป็นเหตุให้ตัวเมียตาย เพราะไก่ตัวเมียบ้านเราค่อนข้างเล็กจะมีวิธีแก้อย่างไร
คุณภูรี ผู้สันทัดกรณีตอบหน่อย
เรื่องของธรรมชาตินี่พูดยากนะครับ อ.นภพล ส่วนใหญ่ที่ตัวเมีย ไม่ได้เกิดตัวผู้ตัวใหญ่ แต่เกิดจากตัวผู้เยอะเกินไป ธรรมชาติของสัตว์ทุกชนิดจะเป็นตัวกำหนด อย่างเช่น ปลาบางชนิดตัวผู้เล็กกว่าตัวเมีย นะครับ การที่ตัวผู้ตัวใหญ่กว่าตัวเมียเพื่อที่จะได้คอยป้องปกป้องกันหรือคอยขู่ศัตรูที่บุกรุกเข้ามาในอาณาเขต (นอกเรื่องไปไกลเลย)
ตอบเรื่องที่อ.นภพลถามเรื่องขนาดนะครับ ทำไมเราไม่คิดที่ทำให้ตัวเมียมีขนาดใหญ่ขึ้นบ้างละครับ(นอกจากหน้าอกนะครับ) แต่ผมไม่รู้นะครับว่าทำไมบางท่านมีความกังวลในเรื่องของขนาด

เรื่องโรงเรือนอีเวป เป็นเรื่องของการจัดการสภาพแวดล้อมซึ่งถือว่าเป็นปัจจัยภายนอกที่มีผลต่ออัตราการให้ผลผลิตของสัตว์ครับ มีบางท่านบอกว่าใครควบคุมสิ่งแวดล้อมได้คนนั้นได้เป็นจ้าวโลก
เรียนประธานและสมาชิกทุกท่าน
ผมพึงเลี้ยงประมาณ6เดือนซื้อมาจากฟาร์มมีตัวผู้1ตัวตัวเมีย3ตัวและได้ฟักลูกไก่ออกมา10ตัวตาย1ตัว ตอนนี้ไก่ผมอายุ4สัปดา มีอยู่9ตัวอีก2ตัวมันเดินเป้ตรงหัวเข้ามันบวม จะต้องทำอย่างไรครับ ให้ยาอะไรดีครับ ขอคำแนะนำหน่อยครับ และผมสนใจอยากเลี้ยงไก่งวง – aong
คุณ aong
อาการและตำแหน่งที่บวม บอกให้ชัดเจนอีกที่ครับเพราะ ถ้าบวมไม่เลือกที่ อาจจะเป็นฝีดาษ หรือ ถ้าบวมใต้ตาอาจจะเป็นหวัดหน้าบวมได้ ลองบอกรายละเอียดอีกหน่อยครับ
นภพล
โรคฝีดาษมักเกิดในไก่ อายุ 1-4 เดือน โดยเฉพาะช่วงหน้าฝน ซึ่งเป็นช่วงที่ยุงชุกชุม ยุงจะกัดบริเวณหน้าของไก่ ทำให้บริเวณหน้าและขอบตามีตุ่มเกิดขึ้นไก่มีอาการซึม ไม่กินอาหาร และตายภายใน 7 วันหลังจากที่เป็นโรค
การรักษา ให้แยกไก่ที่เป็นโรคออกจากฝูง มาขังไว้ต่างหาก และรักษาโดยใช้
1. ยาแก้ปวด (ทัมใจ)
2. ทิงเจอร์ไอโอดีน

วิธีการใช้
นำยาแก้ปวดผสมกับทิงเจอร์ไอโอดีน จากนั้นนำคัทตันบัดส์หรือสำลี ชุบยาทาบริเวณแผลวันละครั้ง ทาติดต่อกัน 2-3 วัน แผลจะตกสะเก็ดและหายในวันที่ 3 ไก่จะเริ่มกินอาหาร และอาการดีขึ้น จนหายเป็นปกติ
ขอเป็นถ่ายรูปมาลงให้ดูดีกว่านะครับ จะได้ช่วยกัน เพราะถ้าเป็นหวัดหน้าบวม ดูว่าเล้าสะอาดหรือปาว ไก่มีน้ำมูกน้ำลายไหลแสดงอาการค๊อกแค๊กหรือไม่ อันนี้มีหลายอย่างต้องดูรายละเอียดนะครับ ถ้าให้ยาไม่ถูกกับโรคก็เสียเปล่าครับ

ไก่ขาอ่อนครับ และบวมเล็กน้อยที่หัวเข่า และจะรักษาอย่างไร ขอบคุณครับที่สนใจผม
เรื่องโรคไก่ การขนย้ายสัตว์ฉบับใหม่เริ่มใช้19เมษานี้ ใครสนใจผมจัดให้ แต่ไม่ฟรี เพราะจัดฟรีแล้วสมาชิกโดดเรียนครับ เลยระดมปัญหาและจัดกลุ่มสัมมนาไม่ได้ ทำให้ค่าใช้จ่ายที่ทำโครงการไว้สั่งอาหรและอื่นๆหายอดคนมาลบค่าใช้จ่ายไม่ได้ จึงทำให้เป็นภาระของผู้จัด ถ้าสนใจงานหน้าขอจัดอบรมที่นครนายก
ค่าวิทยากรผมจ่ายให้
เก็บค่าอาหาร 4มื้อ อาหารว่าง4มื้อ ค่าโรงแรม1คืนค่าเอกสาร รวมทั้งหมดค่าลงทะเบียนประมาณ800-1000บาท
เพราะผมต้องการให้เราอยู่เพื่อแลกเป็นความคิดเห็นลดความขัดแย้งหาทางดำเนินงานในวันต่อๆไป ไม่เช่นนั้นเครือข่ายที่มีอยู่จะค่อยๆสลายไปที่คนที่ละคนจนเหลือแต่อดีต ว่าเคยมี คุณภูรีว่าเคยทำ ผมบอกว่าทำแล้วเลิกไปไม่รอด สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้น
ผมอยากเห็นความเหนียวแน่นของพวกเราอีกสักครั้ง เพราะที่ผ่านมา2ครั้งเวลาน้อยมากที่จะหาความรู้จากวิทยากรและสัมมนา
ถ้าท่านคิดว่าสนใจลงชื่อไว้แล้วผมจะกำหนดวันให้ทราบ เสาร์ อาทิตย์แน่นอน กี่คนก็จัด ถ้าท่านสนใจ
ผมสนใจครับ ธงชัย มาน้อย 085-8631341

ผมก็สนใจครับ โดยเฉพาะเรื่องโรคไก่ วัคซีนที่ให้และวิธีการทำวัคซีน
วชิระ 086-2203-925
ผมอยากทราบเกี่ยวกับโรคที่เกิด กัยไก่งวงมีอะไรบ้างนอกจาก ฝีดาษและไข้หวัดนก และสาเหตุเกิดจากอะไร ครับ รบกวนท่านผู้รู้ครับ
นอกจากโรคที่คุณมานพว่ามาแล้วและทำวัคซีนป้องกันแล้ว นอกนั้นตามที่ผมเคยเจอมาก็เรื่องอากาศครับบางท่านเลี้ยงแล้วแยกแม่ออกตอนอายุ1เดือนพอตอนกลางคืนเปิดไฟให้ แต่ปิดไฟไวเกินไปครับอย่างเช่นปิดตอน6-7โมงเช้าแต่หลังจาก7โมงไปแล้วแต่อากาศยังเย็นอยู่หรือมีฝนตกอย่างเมื่อเดือนที่แล้วกับเดือนนี้ครับเจอมาเติมๆครับอีกอย่างหนึ่งคือปล่อยไก่งวงเกือบจะวัยรุ่นหรือวัยรุ่นแล้วรวมกับพ่อพันธ์ครับสมาชิกคงจะสังเกตูนะครับว่าไก่พ่อพันธุ์ของเราจะขึ้นหลังไก่วัยรุ่นที่เราปล่อยรวมครับทำให้ไก่วัยรุ่นของเราบอบช้ำและถึงตายได้ครับ ที่เคยเจอมามีเท่านี้ครับ รอท่านอื่นต่อไป

แสดงความคิดเห็น

