อีกก้าวย่างของชมรมไก่งวง นครพนม


 

อีกก้าวย่างของชมรมไก่งวง นครพนม

จากชุมชนคาทอลิกเล็ก ๆ ในอำเภอเมือง จังหวัดนครพนม สู่การเป็นหมู่บ้านไก่งวง ที่มีคนเลี้ยงไก่งวง ร่วม 50 ครอบครัว โดยเลี้ยงไก่งวงแทนไก่บ้าน ไปสู่การมีร้านอาหารจำหน่ายลาบไก่งวง(ที่อร่อยที่สุดในโลก …อิ..อิ..) เป็นของชุมชน (น่าจะเป็นร้านอาหารร้านเดียวในประเทศ ที่ชาวบ้านเป็นผู้บริหาร) เป็นตลาดหลัก ให้กับผู้เลี้ยงไก่งวงในหมู่บ้าน เป็นตลาดหลักให้กับเครือข่ายผู้เลี้ยงไก่งวงในจังหวัด ไปจนถึงเป็นตลาดให้กับพี่น้องเครือข่ายผู้เลี้ยงไก่งวง ในหลาย ๆ จังหวัดที่ร้องขอไป
ในฐานะที่เป็นจังหวัดที่อยู่ชายแดน จึงมีความพยายามที่จะขยายตลาดไก่งวงบ้านเราออกไปสู่บ้านพี่เมืองน้องของเรา จึงมีญาติของเราส่วนหนึ่งสนใจ สั่งซื้อไก่ของเรา ถึงแม้ขณะนี้จะมีจำนวนน้อย แต่ผมค่อนข้างที่จะมั่นใจ ครับ ว่าในอนาคต น่าที่จะมีอะไรที่ดีกว่านี้แน่นอน ไม่เฉพาะพี่น้องชาวลาว เวียดนาม แม้กระทั่ง พี่น้องชาวจีน ที่หนานหนิงก็เริ่มมีการสั่งซื้อกันแล้ว ดังนั้นผู้เลี้ยงไก่งวงอย่างเรา ๆ ท่าน ๆ ต้องหันกลับมามองดูไก่งวงของตัวเองแล้วว่า ไก่งวงของเราเหมาะสมที่จะส่งออกไหม เพราะการที่ไก่งวงบ้านเราถ้าจะมีการส่งออก นั่นหมายถึงคุณภาพของไก่ แต่เนื่องจากการเลี้ยงไก่งวงบ้านเรา ๆ เลี้ยงกันแบบลูกทุ่ง คุณภาพไก่ของเราจึงไม่ค่อยดีเท่าที่ควร ผมว่าน่าจะถึงเวลาที่เราน่าที่จะให้ความสำคัญ หรือใส่ใจในเรื่องนี้ได้แล้วหละ เพราะเมื่อ เราเปิดประเทศ คงหนีไม่พ้นที่จะต้องทำการค้าขายกับคนต่างชาติ ดังนั้นสิ่งที่เรา(กลุ่มวิสาหกิจชุมชน ผู้เลี้ยงไก่งวง บ้านคำเกิ้ม) เราทำได้ก็คือการเข้าสมัครเป็นสมาชิกของหอการค้าจังหวัดเพราะมีโอกาสที่จะนำสินค้าของเราออกไปสู่หลาย ๆๆ ประเทศได้ ในอีกมุมมองหนึ่ง ตลาดภายในประเทศของเราเองก็ยังคงว่างเปล่า สำหรับไก่งวง ท่านไปหากินลาบไก่งวงในกรุงเทพได้ไหม คำตอบทุกท่านคงทราบดีนะครับ ผมคิดว่าคงได้เวลาที่เราน่าจะเอาจริงได้แล้วนะครับ …..อย่าทำเป็นเล่นไป

แสดงความคิดเห็น

